Danalog phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp của khu vực
Ông Ngô Việt Hà, Giám đốc Danalog.
(Cadn.com.vn) - Nhằm thực hiện chiến lược phát triển của TP Đà Nẵng về dịch vụ, trong đó có dịch vụ cảng biển; đồng thời đa dạng và chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh dịch vụ cảng biển của Cảng Đà Nẵng (CĐN), cạnh tranh được với các đối thủ đến từ những hãng dịch vụ vận tải biển lớn và danh tiếng của nước ngoài đang xuất hiện ngày càng nhiều ở nước ta, ngày 21-3-2009, Cty TNHH MTV CĐN đã khai trương hoạt động Cty CP Logistics CĐN (Danalog). Bên lề lễ khai trương, ông Ngô Việt Hà, Giám đốc Danalog đã cho phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng biết cụ thể về ý nghĩa, nhiệm vụ và định hướng phát triển của Danalog.
Bắt đầu từ năm 2009, nước ta chính thức mở cửa lĩnh vực logistics (dịch vụ hậu cần, kho vận, xuất nhập khẩu, vận tải biển...) theo cam kết khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Đây chính là thời điểm nhu cầu về dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, sự ra đời của Danalog trong điều kiện hiện nay là hết sức cần thiết, đáp ứng được yêu cầu phát triển ngày càng cao của lĩnh vực này, một lĩnh vực dịch vụ theo thống kê hiện nay chiếm tỷ trọng rất lớn từ 20 - 25% trong tổng thu nhập GDP của Việt
Với vai trò là cửa ngõ chính ra biển Đông cho hàng hóa quá cảnh giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), đồng thời cũng là cửa ngõ giao thương hàng hóa của miền Trung - Tây Nguyên, CĐN là một trong những cảng biển đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam và là một vị trí rất thuận lợi cho ngành Vận tải biển, đặc biệt là phát triển dịch vụ logistics.
Danalog ra đời nhằm phục vụ trung chuyển và quá cảnh hàng hóa cho tuyến EWEC; thực hiện dịch vụ vận chuyển và thủ tục giao nhận trọn gói cho hàng hóa quá cảnh của các nước trên tuyến EWEC khi đưa hàng hóa về CĐN và ngược lại, từng bước xây dựng dịch vụ logistics tiến đến hoàn chỉnh để phục vụ một cách tốt nhất cho khách hàng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, Danalog xác định chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn nữa; thực hiện mô hình quản trị hiện đại, chuyên nghiệp cao, đưa toàn bộ các hoạt động của đơn vị theo quy trình quản lý chất lượng quốc tế ISO; đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng tốt nhất yêu cầu về quản lý khai thác và các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng trong lĩnh vực logistics này...
Trước mắt, Danalog cập nhật những kiến thức pháp luật trong nước và quốc tế về các hoạt động logistics lẫn kỹ năng vận hành dịch vụ logistics cho nguồn nhân lực hiện có. Song song với việc đào tạo nghiệp vụ chuyên môn là đào tạo nâng cao trình độ tiếng Anh, công nghệ thông tin, đảm bảo được việc giao dịch, thủ tục, lập chứng từ nghiệp vụ... cho CBNV của Danalog; tăng cường liên doanh liên kết với các đối tác, các nhà logistics của Việt Nam cũng như trên thế giới nhằm tạo ra sự hỗ trợ lẫn nhau tốt nhất cùng phát triển.
Tuy nhiên, Danalog cũng nhận thức được rằng vẫn có nhiều khó khăn thách thức đang chờ đợi phía trước. Logistics Việt
![]() |
Dịch vụ xuất nhập hàng hóa qua cảng Đà Nẵng ngày càng sôi động. Ảnh: P.H |
Thêm vào đó, với thói quen của các doanh nghiệp trong nước kinh doanh xuất nhập khẩu là “mua CIF bán FOB” khiến phần lớn các hợp đồng vận chuyển hàng xuất nhập khẩu rơi vào tay các doanh nghiệp bên ngoài Việt Nam, do vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam nói chung, Danalog nói riêng là rất ít. Cùng với đó là sự hạn chế về tài chính, kinh nghiệm trên thương trường, các doanh nghiệp logistics trong nước cũng như Danalog sẽ khó có cơ hội để cạnh tranh bình đẳng với các đối thủ đến từ những hãng vận tải biển lớn và danh tiếng của nước ngoài đang xuất hiện ngày càng nhiều ở nước ta.
Song, với những định hướng phát triển rõ ràng và đúng hướng, sự quyết tâm nỗ lực của toàn thể CBNV Danalog, đặc biệt là sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp chính quyền địa phương, của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam, Cty TNHH MTV CĐN, Danalog hy vọng vào sự phát triển bền vững lâu dài của đơn vị trong thời gian đến và phấn đấu trở thành một thương hiệu logistics nổi tiếng, nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp của khu vực.
Phạm Hoàng
(lược ghi)